TỔ YẾN NGẢ VÀNG LÀ DO ĐÂU?

TỔ YẾN NGẢ VÀNG LÀ DO ĐÂU?

Nội dung bài viết

  1. Màu sắc chuẩn của yến trắng (bạch yến)
  2. Yến vàng là do đâu?
  3. Yến vàng - nguy cơ tổ yến giả, kém chất lượng
  4. Cách xử lý yến vàng

Trong quá trình sử dụng và bảo quản, không ít trường hợp yến xuất hiện các đốm vàng nhạt, bị chuyển từ màu trắng sang màu vàng sậm, thậm chí là màu cam. Vậy, yến có màu vàng là do đâu? Khi tổ yến từ trắng ngả sang vàng có còn sử dụng được không? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nguyên nhân và tác hại của tổ yến để lâu bị vàng.

Màu sắc chuẩn của yến trắng (bạch yến)

Màu trắng ngà hoặc màu trắng rượu gạo là màu sắc của tổ yến trắng (bạch yến). Giống như các loại yến khác, bạch yến là loại tổ yến được lấy từ dãi của con chim yến, có mùi đặc trưng của nước dãi chim yến và không có vị.

yen-mau-vang-la-do-dau?Yến vàng là do đâu?

Trên thị trường, các loại tổ yến trắng được bày bán đều có màu trắng ngà đến hơi vàng. Và nếu là tổ yến thật thì sẽ không bao giờ gặp tình trạng đổi màu trong quá trình bảo quản, sử dụng và chế biến. Tổ yến mua về sau một thời gian, bị xuất hiện các đốm vàng nhạt, vàng sậm hoặc màu cam thì khả năng cao bạn đã mua phải tổ yến có pha tạp chất. Những tạp chất này có thể là đường, lòng trắng trứng hay tinh bột,... Chúng được trộn vào để làm tổ yến tăng thêm trọng lượng. Sau một thời gian những tạp chất này bị oxi hóa, khiến tổ yến chuyển màu.

Để càng lâu, tổ yến kém chất lượng sẽ bị oxy hóa trầm trọng, màu tổ yến dần từ màu vàng nhạt chuyển sang màu cam đậm. Thậm chí, để quá lâu, các sợi yến bị tơi ra, không còn liên kết chặt chẽ như ban đầu.

Vậy những tổ yến bị đổi màu vàng này có đảm bảo chất lượng hay không? Dĩ nhiên, câu trả lời là không. Thực tế, yến sào bị ‘’độn’’ để tăng trọng lượng đã không đảm bảo an toàn sức khỏe, huống chi khi chúng đã bị oxi hóa thì còn có thể gây hại đến sức khỏe của chúng ta. 

yen-mau-vang-la-do-dau?-1

Yến vàng - nguy cơ tổ yến giả, kém chất lượng

Làm thế nào để phát hiện tổ yến giả hoặc tổ yến đã bị pha thêm tạp chất, CiCi Thượng Đỉnh Yến xin mách bạn một vài cách để phân biệt:

  • Mùi của tổ yến khó chịu và hắc nồng: Mùi này là từ lòng trắng trứng, tinh bột,... bị oxi hóa, được độn vào tổ yến. Chúng sẽ tạo ra mùi khó chịu khi bị oxi hóa.
  • Khi ngâm nước, tổ yến đổi màu.
  • Đem đi chưng, thấy tổ yến tan một phần hoặc tan hoàn toàn.
  • Bóp vào tổ yến thấy sợi mềm và dẻo, không giòn mà hơi ẩm.

Cách xử lý yến vàng

Vậy, cách xử lí đối với các loại yến đổi màu vàng kém chất lượng này là nên tiêu hủy ngay. Đừng cố dùng những loại yến kém chất lượng vì tiếc của. Bởi lúc này, các vi chất trong tổ yến cũng đã bị ‘’biến đổi’’ và không còn nguyên vẹn nữa.

Ngoài ra, rất khó để biết được, các gian thương còn dùng chiêu trò gì để "hô biến" tổ yến kém chất lượng nhằm qua mắt người dùng. Nên tốt nhất là đừng ngại tiêu huỷ, bạn nhé!

Trên thị trường hiện nay, xuất hiện rất nhiều tổ yến giả, kém chất lượng. Bởi vậy, trước khi quyết định mua yến sào, bạn cần tìm hiểu rõ thông tin của sản phẩm cũng như tìm đến các doanh nghiệp uy tín, có giấy phép kinh doanh giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, để tránh mua phải tổ yến kém chất lượng, dẫn đến tình trạng yến đổi màu vàng, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Nếu bạn quan tâm tới sản phẩm các sản phẩm đến từ yến sào của chúng tôi, hãy liên hệ với chúng tôi qua Website: http://thuongdinhyen.vn hoặc số Hotline: 039.908.6568 để chúng tôi tận tình tư vấn!

CICI THƯỢNG ĐỈNH YẾN - THƯƠNG HIỆU YẾN CHƯNG SẴN SỐ 1 VIỆT NAM